CÁC LOẠI THUỐC CÓ KHẢ NĂNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG TINH TRÙNG Ở NAM GIỚI

CÁC LOẠI THUỐC CÓ KHẢ NĂNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG TINH TRÙNG Ở NAM GIỚI 
Các loại thuốc được phê duyệt bởi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) có ảnh hưởng đến sự sinh tinh trùng của con người, có khả năng dẫn đến tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản của nam giới.

Giảm, ức chế hoặc thiếu hoàn toàn sự sinh tinh trùng là một yếu tố phổ biến liên quan đến vô sinh nam . Có nhiều nguyên nhân khác nhau của sự sinh tinh bị ức chế hoặc sự thất bại của tinh trùng, bao gồm các khiếm khuyết di truyền, nhưng các yếu tố mắc phải cũng đóng một vai trò quan trọng. Ví dụ, những người đàn ông đã tiếp xúc với các điều kiện môi trường bất lợi, chẳng hạn như thuốc trừ sâu hoặc phóng xạ, có thể trở nên vô sinh. Các yếu tố liên quan đến lối sống như hút thuốc, uống nhiều rượu và sử dụng máy xông hơi nhiệt độ cao cũng có thể góp phần gây rối loạn sản xuất tinh trùng . Nhiều loại thuốc điều trị cũng đã được báo cáo làm suy giảm khả năng sinh tinh, dẫn đến khó thụ thai tạm thời hoặc kéo dài. Bất kỳ loại thuốc nào gây hại cho tinh trùng, tế bào Sertoli hoặc tế bào Leydig đều có thể ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh và trưởng thành của tinh trùng. Các loại thuốc gây ra những thay đổi nghiêm trọng đối với môi trường vi mô của tinh hoàn hoặc mào tinh hoàn cũng có thể ảnh hưởng đến sự sinh tinh trùng và sự trưởng thành của tinh trùng, dẫn đến ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản.

TÁC ĐỘNG CỦA HORMONE, CHẤT THAY THẾ HORMONE VÀ CHẤT ĐỐI KHÁNG HORMONE ĐỐI VỚI SỰ SINH TINH TRÙNG
Hormone, chất thay thế hormone và chất đối kháng hormone nổi tiếng vì tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản của nam giới. Ngoài những thay đổi về ham muốn tình dục, các tác nhân này cũng đại diện cho một lớp đặc biệt của các tác nhân gây độc cho tinh trùng. Sự phát sinh tinh trùng, liên quan đến sự tăng sinh và biệt hóa tế bào liên tục, được điều chỉnh bởi các hormone sinh sản. Hormon kích thích nang trứng (FSH) và bài tiết testosterone (T) là rất cần thiết để hoàn thành quá trình sinh tinh. Phơi nhiễm với testosterone ngoại sinh được coi là ức chế sự sinh tinh trùng bằng cách ức chế tín hiệu thông qua trục nội tiết tuyến yên-tuyến yên-tuyến sinh dục . Hormone cũng có thể ảnh hưởng đến các tế bào mầm bằng cách điều chỉnh chức năng tế bào Sertoli, bởi vì các tế bào này thể hiện thụ thể cho cả FSH và T. Tất cả các loại thuốc có chứa nội tiết tố nam hoặc các dẫn xuất của chúng đều có khả năng làm suy yếu sự tăng sinh và / hoặc trưởng thành của tinh trùng, ức chế sự sinh tinh trùng và ức chế chức năng tinh hoàn, có khả năng dẫn đến số lượng tinh trùng ít. Có nhiều bằng chứng về tác động lâm sàng tiêu cực của hormone đối với khả năng sinh sản của những người đàn ông khỏe mạnh , hỗ trợ các cảnh báo có trong nhãn thuốc. Do đó, bệnh nhân được kê toa bất kỳ loại nội tiết tố nam hoặc dẫn xuất nên được tư vấn rằng các tác nhân này có thể làm giảm khả năng sinh sản của họ.

ĐỘC TÍNH LÊN TINH TRÙNG CỦA CÁC CHẤT CHỐNG UNG THƯ
Các chất chống ung thư cũng nổi tiếng vì tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản . Các chất chống ung thư có khả năng làm hỏng cả tế bào mầm và tế bào Sertoli hỗ trợ ở nam giới, dẫn đến số lượng tinh trùng giảm hoặc bệnh bế tinh ( xuất tinh nhưng không có tinh trùng ) nghiêm trọng ngay sau hầu hết các đợt hóa trị. Sự phân chia nhanh chóng sự khác biệt của tinh trùng thường nhạy cảm hơn với việc tiêu diệt bởi các loại thuốc này so với giai đoạn sau, các tế bào tăng sinh chậm hơn bao gồm hầu hết cơ thể con người. Hầu hết các chất chống ung thư kiềm hóa đều gây độc cho tế bào gốc và tạo ra bệnh bế tinh kéo dài do khả năng liên kết ngang DNA . Busulfan được coi là một trong những chất chống ung thư khử trùng cao nhất, bởi vì nó giết chết các tế bào gốc sinh tinh . Ngược lại, các chất chống ung thư khác không gây ra bệnh bế tinh, hoặc chỉ gây ra sự giảm tạm thời và / hoặc khiêm tốn về số lượng tinh trùng vì chúng chỉ giết chết tinh trùng khác biệt.

CÁC LOẠI THUỐC KHÁC ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ SINH TINH TRÙNG CỦA CON NGƯỜI
Một loạt các tác nhân khác đã được xác định ảnh hưởng đến sự sinh tinh trùng. Trên thực tế, gần một nửa số thuốc được FDA phê chuẩn báo cáo ảnh hưởng đến sự sinh tinh trùng không phù hợp với ba loại chính này, thay vào đó là một loạt các chỉ định dự định. Tác dụng phổ biến nhất của các loại thuốc này là viêm mào tinh hoàn, mặc dù có nhiều nguyên nhân khác gây ra sự thất bại của tinh trùng do các loại thuốc này gây ra, nhiều trong số đó đã được chứng minh trong các ấn phẩm được đánh giá ngang hàng. Ví dụ, thuốc chống trầm cảm ba vòng và các chất ức chế chọn lọc tái hấp thu serotonin (SSRIs), chẳng hạn như clomipramine và paroxetine, có thể dẫn đến ức chế đáng kể nhưng có thể đảo ngược của tinh trùng . Một số loại thuốc có khả năng gây ra sự gia tăng đáng kể nồng độ prolactin trong huyết thanh, giúp ức chế hormone giải phóng gonadotropin (GnRH) và bài tiết hormone luteinizing (LH). Hầu hết các thuốc chống loạn thần ngăn chặn dopamine trong CNS, dẫn đến ức chế trục hạ đồi-tuyến yên-tuyến sinh dục, do đó ảnh hưởng đến tín hiệu hormone và sự sinh tinh trùng sau đó . Mặc dù dữ liệu cơ học chi tiết vẫn còn thiếu đối với hầu hết các loại thuốc, nhưng dường như không có bất kỳ mối quan hệ nào (cấu trúc, cơ chế tác dụng, mục tiêu, tác dụng phụ khác, v.v.) trong số hầu hết các loại thuốc này, phản ánh sự nhạy cảm của sinh sản ở người.


Nguồn : https://www.ncbi.nlm.nih.gov