SPARCL: LỢI ÍCH TIM MẠCH CỦA ATORVASTATIN TRONG PHÒNG NGỪA ĐỘT QUỴ ĐƯỢC CỦNG CỐ TRONG PHÂN TÍCH MỚI

Một phân tích mới trong thí nghiệm của SPARCL  đã chỉ ra ở những bệnh nhân bị đột quỵ hoặc thiếu máu não thoáng qua ( transient ischemic attack - TIA), tổng số các biến cố mạch máu được ngăn ngừa bằng statin nhiều hơn gấp đôi lần biến cố đầu tiên được ngăn chặn .



Thí nghiệm của SPARCL ( The Stroke Prevention by Aggressive Reduction in Cholesterol Levels ) so sánh atorvastatin với giả dược ở 4731 bệnh nhân bị đột quỵ hoặc cơn thiếu máu não thoáng qua gần đây và không có bệnh tim mạch vành. Kết quả chính của thử nghiệm được công bố trên Tạp chí Y học New England năm 2006, cho thấy atorvastatin làm giảm sự xuất hiện đầu tiên của đột quỵ và các biến cố mạch máu.
Phân tích hiện tại đã đánh giá sự xuất hiện của tất cả các biến cố mạch máu ( đầu tiên và sau đó) và tác dụng của atorvastatin trong giảm các biến cố này theo vị trí mạch máu (mạch máu não, mạch vành hoặc ngoại vi).
Kết quả cho thấy nhóm giả dược có ước tính 41.2 lần đầu tiên và 62.7 tổng số biến cố mạch máu trên 100 người tham gia trong vòng 6 năm. Có ít hơn 164 biến cố mạch máu lần đầu và ít hơn 390 trong nhóm sử dụng atorvastatin (tổng tỷ lệ nguy cơ biến cố [HR] ,0.68 ; khoảng tin cậy 95%, 0.60-0.77).
Tổng số các biến cố mạch máu giảm bao gồm biến cố mạch máu não ít hơn 177, biến cố mạch vành ít hơn 170 và biến cố ngoại vi ít hơn 43. Trong 6 năm, ước tính có 20 biến cố mạch máu trên 100 người tham gia đã được điều trị bằng atorvastatin.
Xét về các vị trí riêng lẻ, đã có sự giảm đáng kể các biến ở mỗi nơi. "Và trong khi số lượng tuyệt đối của các biến cố mạch máu và mạch vành đã giảm đi một lượng tương tự - sự giảm tương đối nhiều hơn đối với các biến cố mạch vành và ngoại biên so với các biến cố mạch máu não".
Trong các biến cố mạch máu não, mức giảm tương đối là 24% so với 46% đối với các biến cố mạch vành và 44% đối với các biến cố ngoại biên. " Bởi vì có ít biến cố mạch vành và biến cố ngoại biên hơn so với các sự kiện mạch máu não".
"Vì vậy, kết quả cho thấy lợi ích lớn hơn đối với các biến cố mạch vành/ ngoại biên so với các biến cố mạch máu não, mắc dù những bệnh nhân này đã bị tai biến mạch máu não và không có biến cố mạch vành để tham gia nghiên cứu. Điều này cho thấy bệnh nhân bị đột quỵ hoặc TIA (hầu hết là những biến cố thiếu máu cục bộ) cũng có nguy cơ cao bị biến cố mạch vành và việc giảm LDL của atorstatin có lợi cho việc ngăn ngừa biến cố mạch vành và ngoại biên cũng như phòng ngừa tai biến mạch máu não trong tương lai".

"" theo Michael Szarek, Tiến sĩ, GGH khoa học Y tế Downstate, New York.
Nguồn: https://www.medscape.com/viewarticle/927364
Người dịch: Trần Thanh Thanh.
---
THÔNG TIN THÊM
Statin là những chất ức chế cạnh tranh với hydroxymethylglutaryl coenzym (HMG-CoA) reductase, làm ngăn cản chuyên HMG-CoA thành mevalonat - tiền chất của cholesterol. Statin thuốc hạ lipid đầu tay được khuyến cáo trong các hướng dẫn điều trị quốc tế.
Trong rối loạn lipid máu hay đái tháo đường có hay không có tăng cholesterol máu. Khi có yếu tố nguy cơ rất cao, giảm LDL-C được coi là mục tiêu tốt trong quan điểm diều trị, và cũng là chiến lược chính và cơ bản trong các nghiên cứu lâm sàng.
Hiệu quả của Statin :
- TC ↓19-37%
- LDL ↓25-50%
- HDL ↑4-12%
- TG ↓14-29%
- Dung nạp thuốc của bệnh nhân tốt.
* Những lợi ích của Statin:
- Giảm LDL-C,  chylomicron và VLDL tàn dư, IDL.
- Phục hồi chức năng nội mạc.
- Giảm phản ứng viêm.
- Giảm huyết khối.
* Nghiên cứu PROVE IT-TIMI 22:
- Điều trị Statin tích cực đem lại lợi ích lâm sàng rõ ràng, được nhận thấy sớm, chỉ sau 30 ngày.
- Giảm có ý nghĩa thống kê tử vong do mọi nguyên nhân, NMCT, đau thắt ngực không ổn định. tái tưới máu từ > 30 ngày, và đột quỵ, biểu hiện vào thời điểm 4 tháng.
- Lợi ích càng nhiều hơn trên những bệnh nhân có CRP giảm bên cạnh việc giảm nồng độ LDL.
‣‣ Kết luận:
- Statin làm giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch do làm giảm LDL huyết thanh và do các cơ chế khác ( đa tác dụng).
- Nên sử dụng Statin càng sớm càng tốt và càng lâu càng tốt ở những bệnh nhân có nguy cơ.
- Những nghiên cứu lâm sàng (CARDS, PLANET, SHARP) chỉ ra những khác nhau của các Statin trên hiệu quả bảo vệ thận.
Theo Hội Tim mạch học VN.